👉 Ready to explore? Check out our Interactive Demos for a firsthand experience!  Let’s Start>>>

Meet India’s First Comprehensive HR Tech Powered by Gen – AI! 🚀  Book A Product Tour >>>

โมเดลธุรกิจแบบ SaaS คืออะไรและทำไมถึงควรเป็นเวลาที่เราต้องคิดถึง Cloud HR!

October 27, 2020
โมเดลธุรกิจแบบ SaaS คืออะไรและทำไมถึงควรเป็นเวลาที่เราต้องคิดถึง Cloud HR!

โมเดล SaaS คืออะไร

แนวทางการใช้ซอฟแวร์เพื่อการบริการหรือโมเดล SaaS นั้นหมายถึงการที่เรานำซอฟแวร์สักตัวหนึ่งจัดเก็บไว้บนคลาวด์ ซึ่งก็คือการจัดการผ่านทางเว็บบราวเซอร์ และบริษัทจ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนเพื่อการเข้าถึงซอฟแวร์ตัวนี้ การทำให้สินค้าประเภท SaaS นี้คุ้มค่ากับราคาจำเป็นต้องใช้ความรู้การเขียนโค้ดและทักษะการออกแบบการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้มากทีเดียว

โดยทั่วๆ ไปนั้น ธุรกิจ Saas น่าจะเป็นโมเดลธุรกิจที่ซับซ้อนที่สุดในซีรี่ย์แนะนำความรู้ของเรา

ความแตกต่างหลัก ๆ ของธุรกิจ SaaS กับบริษัทซอฟแวร์คือ Saas นั้นจัดเก็บและให้บริการผ่านคลาวด์ ซึ่งทำให้การต้องขอใบอนุญาตสำหรับผู้ใช้ซอฟแวร์และการต้องหาโครงสร้างมาเพื่อซอฟแวร์นั้นไม่จำเป็นอีกต่อไป และนั่นก็เป็นเพราะบริษัท SaaS สามารถจัดการเรื่อง การทำสมาชิกได้เอง ลูกค้าเพียงต้องทำการเข้าระบบและก็จะใช้งานได้เต็มรูปแบบ ซอฟแวร์การจัดการทรัพยากรบุคคลบนคลาวด์กำลังได้รับการยอมรับจากองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่เนื่องจากมีประโยชน์ที่มากมาย

SaaS ที่ใครๆ ก็ต้องการ

การบริการรูปแบบนี้น่าดึงดูดใจอย่างไม่น่าเชื่อ เจ้าของธุรกิจที่ไม่อยากเสียเงินลงทุนเงินมหาศาลไปกับการสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมักจะหันมาใช้บริการ SaaS และบริการ SaaS ก็สามารถกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจได้อย่างดี เช่นองค์กรที่ใช้ O365 ในระบบอีเมล หรือ แผนกบุคคลที่ใช้ PeopleStrong ธุรกิจ SaaS ช่วยกำจัดความเสี่ยงให้กับลูกค้าที่ใช้บริการโดยต้องเสียค่าธรรมเนียมสมาชิกต่อเดือนในราคาถูก

แม้ว่าธุรกิจ SaaS จะมีช่องทางในการหารายได้ได้ หลากหลาย แต่โดยทั่วๆ ไปแล้ว รายได้หลักๆ มาจากการต่อสมาชิก ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและ คุณประโยชน์ของซอฟแวร์ด้วยการจ่ายค่าธรรมเนียมสมาชิก เพื่อการขยายธุรกิจ SaaS จำเป็นต้องพึ่ง การลงทุนใหม่ขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถได้กำไรอย่างทั่วถึง และจูงใจให้คนจำนวนมากหันมาซื้อธุรกิจประเภท SaaS โดยอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อมั่นใน การเจริญเติบโตของธุรกิจที่
ต่อเนื่องและมั่นคง

บทความที่เกี่ยวข้อง: ทุกสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการวางแผนระเบียบการคุ้มครองข้อมูลทั่วไป

ธุรกิจ SaaS ใน 3 ช่วงเวลา

สำหรับคนทำธุรกิจ SaaS นั้นจะต้องประสบกับ 3 ช่วงหลักๆด้วยกัน คนส่วนมากเข้าใจถึงช่วงเริ่มต้น และ ทุกคนจะฝันถึงช่วงธุรกิจงอกเงยที่เงินไหลมาเทมา แต่ช่วงที่คนมักไม่อยากกล่าวถึงคือช่วงที่เรียกว่าการเติบโตแบบข้ามขั้น ซึ่งเป็นช่วงที่มีความสำคัญมากช่วงหนึ่งสำหรับธุรกิจ SaaS ว่าจะไปรอดหรือจะล่ม

  1. ช่วงเริ่มต้น  – เป็นช่วงของการทำให้ทุกอย่างดำเนินไปได้ การวางโปรแกรมสำหรับสินค้า และการเข้าสู่ตลาดเพื่อให้ได้ลูกค้ากลุ่มแรก
  2. ช่วงการเติบโตแบบข้ามขั้น –หากตลาดชอบสินค้าของคุณ คุณก็จะเติบโตได้อย่างมากและรวดเร็วเพราะธุรกิจปรับใช้ซอฟแวร์ของคุณ แม้ว่าจะฟังดูดีแต่คุณจะเสียเงินมากขึ้นเพราะคุณจำเป็นที่จะต้องขยายฐานข้อมูล การเก็บข้อมูล ความเร็วในการส่งข้อมูลและเทคนิคทุกประเภทอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับลูกค้าใหม่ ๆ อย่าลืมว่าลูกค้าเลือกสินค้า SaaS เพราะพวกเขาไม่ต้องการสร้างโครงสร้างเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ให้ธุรกิจด้วยตัวเองและสาเหตุที่พวกเขาไม่ต้องทำเอง ก็เพราะผลิตภัณฑ์ SaaS ได้ให้บริการเหล่านั้นผ่านการจ่ายค่าธรรมเนียมสมาชิก
  3. ช่วงธุรกิจงอกเงย  – นี่คือช่วงที่ธุรกิจ SaaS ของคุณมั่นคงแล้ว คุณเริ่มที่จะได้กำไรที่เสถียร และการได้ลูกค้าใหม่ ๆ อย่างรวดเร็วจะไม่กระทบต่อระบบโครงสร้างของคุณเหมือนในช่วงการเติบโตแบบข้ามขั้น คุณจะคุ้นเคยกับการถูกลูกค้าเลิกใช้บริการ ซึ่งเรากำลังจะอธิบายเพิ่ม

ผลิตภัณฑ์ SaaS หลายชิ้นนั้นดีทีเดียวแต่การไม่สามารถจัดการกับการเติบโตแบบข้ามขั้นได้นั้นเป็นสิ่งที่ธุรกิจมากมายต้องเผชิญและเป็นสาเหตุให้พวกเขาล้มเหลว ดังนั้น การเติบโตแบบข้ามขั้นเป็นเสมือนการเดินทางที่บริษัท SaaS ทุกบริษัทต้องเลือกผู้บุกเบิกที่เข้าใจธุรกิจ SaaS อย่างแท้จริง

อนาคตของ SaaS

psอนาคตของ SaaS

PeopleStrong ในฐานะคนทำธุรกิจ SaaS อย่างแท้จริง

ผมได้ยินคำถามว่า SaaS ที่แท้จริงคืออะไร ความแตกต่างหลัก ๆ อย่างที่ผมได้อธิบายไว้ข้างต้นคือเรื่องของการปรับขนาดได้ กำหนดค่าได้และประสิทธิภาพในการใช้งานร่วมบนเซิร์ฟเวอร์โดยผู้เช่าหลายคน สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ PeopleStrong จัดการอยู่บนโครงสร้างข้อมูลและระบบข้อมูลร่วม ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลและการใช้งานของลูกค้าจำนวนมาก ลักษณะสำคัญของธุรกิจ SaaS อย่างแท้จริงคือ SaaS คือวิธีที่ดีที่สุดในการนำเสนออัพเดทที่มีประสิทธิภาพและสม่ำเสมอ การแบ่งปันวิธีการทำงานทีดีที่สุดระหว่างลูกค้า กลยุทธ์ทางเศรษฐกิจที่ครบครัน แนวปฏิบัติและความปลอดภัยที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับโมเดลแรกๆ ของ SaaS

การใช้งานร่วมบนเซิร์ฟเวอร์โดยผู้เช่าหลายคนช่วยให้ผู้ให้บริการประหยัดต้นทุนได้อย่างไม่น่าเชื่อและนั่นหมายถึงการประหยัดเงินให้กับลูกค้าด้วย ลูกค้าทุกคนสามารถเลือกการอัพเกรดได้เร็วและถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับการดูแลระบบด้วยตัวเอง หรือวิธี SaaS ปลอม ๆ ยิ่งไปกว่านี้ ทุกคนยังสามารถทำการเพิ่มบุคคลที่ 3 และการบูรณาการต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ในบริบทปัจจุบัน SaaS ยังเพิ่มข้อได้เปรียบได้อีก 1 ข้อ ซึ่งได้แก่การสนับสนุนการทำงานทางไกลขององค์กร ประเทศทั่วโลกต้องเผชิญกับการล็อคดาวน์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ทำให้องค์กรที่ใช้ระบบขับเคลื่อนที่พัฒนาสืบทอดต่อกันมาต้องพบกับความท้าทายแบบใหม่

บริหารคนจากทางไกลต้องทำอย่างไร

ที่ PeopleStrong เราเชื่อในโมเดล SaaS ที่แท้จริงและตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ มีการใช้โมดูลกว่า 250 โมดูลในองค์กรกว่า 75 แห่งแบบทางไกล!

ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่าโมเดล SaaS อันไหนก็ได้เป็นโมเดลที่ดี หรือโมเดลที่ไม่ใช่ SaaS เป็นอันที่แย่ ธุรกิจแต่ละธุรกิจมีความต้องการที่ต่างกันไปและโมเดลที่เอามาใช้ จะเป็น SaaS หรือไม่ก็ตาม ก็อาจจะแย่ได้ทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าโมเดล SaaS คืออนาคตของซอฟแวร์ธุรกิจ และคุณต้องถามตัวเองว่าคุณจะคว้าข้อได้เปรียบนี้ไว้หรือจะปล่อยให้คู่แข่งคว้าไป ในขณะที่คุณมีเหลือแต่ระบบซอฟแวร์ธุรกิจที่ราคาสูง ไม่มีระบบรองรับ ไม่มีประสิทธิภาพที่ในอนาคตอันใกล้นี้คนจะมองว่าเป็นเพียงซากของเก่าจากอดีต

 

Related blogs
March 26, 2024

Attracting top talent and building strong teams is critical to business success.  That’s why you...

March 21, 2024

As a decision-maker, you wield a strategic advantage with an efficient recruitment process. Especially now,...

March 8, 2024

An Introduction to Recruitment Process Flowchart An organization’s existence is not defined by its walls...

Thoughts, insights, and more…